Thế giới 24h: Tổng thống Nga lên tiếng

Tổng thống Nga phản đối nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Nga; Đánh bom đẫm máu ở trung tâm thủ đô Baghdad của Iraq... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm 22/12, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đọc thông điệp liên bang hàng năm trước Quốc hội nước này. Năm nay, Tổng thống Medvedev đọc thông điệp muộn hơn thường lệ.

Trong bức thông điệp này, ông Medvedev đã chỉ trích âm mưu của "các phần tử cực đoan" lôi kéo người dân Nga và phản đối can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ nước này.

"Những âm mưu nhằm lôi kéo công dân Nga và khiến họ lầm đường lạc lối là không thể chấp nhận được", người đứng đầu điện Kremlin khẳng định rõ trong bức thông điệp thường niên.


Tổng thống Nga, ông Dmitry Medvedev. (Ảnh: Corbis)

Tổng thống Medvedev cho biết, nhiều ý kiến ủng hộ và phản đối kết quả bầu cử Duma Quốc gia đã được đưa ra và mọi người dân Nga đều có quyền bày tỏ hợp pháp chính kiến của mình.

Tuy nhiên, Nga không chấp nhận và sẽ không cho phép xảy ra những mưu đồ và hành động gieo rắc hận thù dân tộc, xã hội, sẽ chặn đứng mọi âm mưu can thiệp từ bên ngoài vào nội bộ Nga.

Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố rõ rằng, "chúng ta (nước Nga) sẽ không cho phép những kẻ khiêu khích và những phần tử cực đoan đẩy xã hội Nga đi theo âm mưu của chúng".

Trong khi đó, hôm 20/12, hãng tin Nga Itar-Tass đã công bố bản danh sách đăng ký tranh cử chức tổng thống Nga, sau khi Ủy ban Bầu cử trung ương nước này khóa sổ nhận hồ sơ theo luật.

Theo đó, tính đến hạn chót là ngày 18/12 đã có 10 người nộp hồ sơ tham gia tranh cử. Đứng đầu danh sách theo thứ tự thời gian nộp hồ sơ là đương kim Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Trong danh sách ra tranh cử, cùng với ông Putin, đại diện của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, còn có người đại diện của 3 đảng phái chính trị có đại biểu trong Duma Quốc gia Nga.

Ngoài ra còn có 6 ứng viên là ông Grigory Yavlinski được đảng Yabloko giới thiệu, 5 người tự ứng cử gồm tỷ phú Mikhain Prokhorov, tỉnh trưởng Irkuscơ Dmitry Mezensev và 3 người khác.

Tin đọc 30 giây

- Sáng qua đã xảy ra hàng loạt vụ đánh bom trên khắp thủ đô Baghdad của Iraq vào giờ cao điểm, làm ít nhất 63 người chết và 185 người bị thương.

- Hôm qua, lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản cho biết đã bắt giữ một thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc bên trong hải phận của Nhật Bản.

- Australia, Nhật Bản nối lại đàm phán về hiệp định thương mại tự do vốn bị gián đoạn do thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản hồi tháng 3/2011.

- Nga không muốn xảy ra một cuộc "chạy đua vũ trang" mới với Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói trên Đài Tiếng nói nước Nga.

- 2011 là một trong những năm ghi nhận con số kỉ lục các nhà báo bị sát hại trong khi đang tác nghiệp trên toàn thế giới, với 66 phóng viên thiệt mạng.

- Ngoại trưởng Philippines nói, nước này muốn mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ như một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng phòng vệ đất nước.

- Xử lý các lò phản ứng hư hại ở nhà máy điện Fukushima số 1 (Nhật Bản) có thể mất 40 năm, Bộ trưởng Khủng hoảng hạt nhân Goshi Hosono cho hay.

- Khối kinh tế chung Nam Mỹ gồm Brazil, Arghentina, Uruguay đã đồng lòng đóng cảng đối với tàu mang cờ của vùng đảo tranh chấp Falkland/Malvinas.

- Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga công bố, Thủ tướng Putin hiện có 179.612 USD trong ngân hàng và kiếm được hơn nửa triệu USD trong 4 năm qua.

- Kết quả thăm dò mới nhất của Gallup cho thấy, 46% người Mỹ không nghĩ rằng bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào có thể đảm nhiệm tốt cương vị này.

- Hôm qua, Thủ tướng New Zealand, ông John Key đã xác nhận rằng lực lượng đặc nhiệm của nước này sẽ rời khỏi Afghanistan vào tháng 3 năm tới.

- Cơ quan thông tin truyền thông của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hôm qua tuyên bố thời đại của nhà lãnh đạo Kim Jong-un chính thức bắt đầu.

- Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Pak tuyên bố, nước này đang nỗ lực để phía Triều Tiên thấy rằng, Seoul không có thái độ thù địch đối với Bình Nhưỡng.

- Đại diện của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, Tehran đã mời thanh sát viên IAEA tới thăm cơ sở hạt nhân của nước này.

- Các nhà chức trách của Phần Lan đã tịch thu được 160 tấn thuốc nổ, 69 tên lửa trên một tàu chở hàng đi Trung Quốc đang neo đậu tại cảng nước này.

- Một người mất tích và bốn người bị thương sau khi một giếng khí phát nổ tại tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam của Trung Quốc, trong buổi sáng hôm qua.

- Iran đã bác cáo buộc của các lãnh đạo Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) rằng Cộng hòa Hồi giáo can thiệp công việc nội bộ của các nước thành viên.

- Điều tra của lực lượng quân đội Mỹ cho thấy đã có những sai sót về thông tin quân sự dẫn đến vụ không kích làm 24 binh sỹ Pakistan thiệt mạng.

Thông tin trong ảnh

Một chiếc xe còn trơ khung sắt sau vụ đánh bom đẫm máu hôm 22/12 tại quận Alawi, Baghdad, Iraq. (Ảnh: Reuters)

Họ đã nói gì?

Người dân Triều Tiên xót thương trước sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. (Ảnh: THX)

Hôm 21/12, Mỹ bày tỏ hy vọng tiếp tục làm việc với CHDCND Triều Tiên về vấn đề viện trợ lương thực, sau khi Bình Nhưỡng hoàn tất tang lễ cho nhà lãnh đạo vừa qua đời Kim Jong-il.

"Chúng tôi thực sự muốn tiếp tục làm việc về các vấn đề này. Chúng tôi đã nói rõ với Triều Tiên về thông tin mà chúng tôi tìm kiếm", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói.

Ngày này năm ấy

Vào ngày 23/12/1972, một trận động đất mạnh 6,2 độ richter đã xảy ra gần thủ đô Managua của Nicaragua, làm 10.000 người chết và bị thương.

Thanh Vân (Tổng hợp)

0 comments:

Post a Comment